Nghề quản trị hệ thống linux - Webmin công cụ giúp cấu hình Linux server đơn giản hơn

Khi tiếp cận nhiều hệ thống Unix và Linux, bạn thường nghĩ đến những thao tác cấu hình phức tạp với hàng chục, hàng trăm câu lệnh có gõ vào từ bàn phím. Màn hình quen thuộc chính là con trỏ đợi lệnh và cửa sổ dòng lệnh đen ngòm. Với Webmin, mọi thứ dường như đã thay đổi.

Webmin là một công cụ Quan tri he thong Linux và Unix với hình thức web. Bằng cách tận dụng nhiều trình duyệt, bạn hoàn toàn có cơ hội quan tri he thong Linux đơn giản các server Linux như Web, DNS, Proxy, File Sharing…



Phiên bản Quan tri linux Webmin 1.410 ra đời vào cuối tháng 3/2008, với những cải tiến mới, chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với nhiều quan tri he thong Linux mà không phải phải quan tâm đến tập lệnh cấu hình đồ sộ của hệ điều hành mã nguồn mở đang có ưa chuộng này.

Setup Webmin

1. Để bắt đầu, bạn truy cập vào địa chỉdownload.html và download gói cài đặt tương ứng với quan tri he thong Linux của mình. Vào lúc bài viết này, chúng tôi chọn gói webmin_1.410_all.deb nhằm cài đặt lên quan tri he thong Linux Linux. Nếu bạn áp dụng Redhat, Fedora, CentOS… hãy cùng chọn gói webmin-1.410-1.noarch.rpm.

2. Sau khi tải xuống về, bạn thực hiện lệnh sau cho phép setup Webmin.

    dpkg --install webmin_1.410_all.deb

3. Nếu Ubuntu thông báo cần đến nhiều thư viện liên quan, bạn tiếp tục cài đặt chúng với lệnh:

    apt-get install perl libnet-ssleay-perl openssl libauthen-pam-perl libpam-runtime libio-pty-perl libmd5-perl

Đến đây bạn đã hoàn thành thao tác setup. Trên trình duyệt của máy Ubuntu, bạn gõ
Nếu trải nghiệm một computer khác cho phép quản lý quan tri he thong Linux Linux, bạn thay localhost ở trên bằng tên hoặc địa chỉ IP của máy Ubuntu Linux, chẳng hạn như. Trong hộp thoai Security Alert, bấm nút Yes cho phép đồng ý truy cập với giao thức HTTPS.

Áp dụng Webmin

Nhằm sử dụng, bạn đăng nhập vào Webmin với user “root” và mật khẩu hiện thời của user này. Nếu với Ubuntu, bạn đăng nhập với những user có khả năng áp dụng lệnh sudo sang “root”.

Trong màn hình làm việc chính, tại panel bên phải, trang mặc định của Webmin sẽ là thông tin về quan tri he thong Linux hiện tại. Ở đây, bạn chắc hẳn quan sát trực quan bằng biểu đồ để biết được thông tin về real memory, virtual memory, local disk space và các thông số hữu ích khác.



Thời điểm panel bên trái, bạn có tác dụng lần lượt truy cập vào các thể loại như Webmin, System, Servers, Networking, Hardware, Cluster, Others. Mỗi thể loại này bao gồm nhiều hạng mục thiết lập Ubuntu tương ứng.

Chẳng hạn, ở thể loại Servers Quan tri linux, bạn có khả năng thực hiện thiết lập trên những server đã có hình thành trên Ubuntu như Apache, FTP, DNS, Samba File sharing… Và với mỗi server, bạn làm được số đông những thao tác thiết lập một cách trực quan, sinh động. Đặc biệt hơn, khâu bảo trì và khắc phục sự cố của nhiều quan tri he thong Linux trở hay đơn giản và thuận tiện.

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: